Get Adobe Flash player

ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานฯ

 imageedit 1 6373507384

บาทหลวงปิยะชาติ   มะกรครรภ์

ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานธรรมทูต

อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Facebook


banner face holych Custombanner_face_pmg_Custom.pngPresentation2 Custom

งานอื่นๆของฝ่าย

Slide6 CustomSlide5 Custom

เวลา

กระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชนคาทอลิก
(RCIA - Rite of Christian Initiation of Adults)
คืออะไร

กระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (RCIA)
     หลายวัดมีการจัดสอนคริสตศาสนธรรมแก่ผู้ใหญ่ที่สนใจชีวิตคริสตชน โดยจัดสอนเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ หรือในวันธรรมดา และพยายามปฏิบัติตามขั้นตอนและพิธีการตามที่พระศาสนจักรพยายามรื้อฟื้นนำแบบสมัยแรกเริ่มมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบันอีกครั้ง หลายวัดจัดพิธีศีลล้างบาปเสร็จแล้ว ก็ไม่มีการติดตาม
     เนื่องจากยุคแรกของการเริ่มศาสนาคริสต์ ผู้สนใจศาสนาต้องรับการอบรมเป็นระยะเวลา 2-3 ปี ไม่รีบเร่งให้คนรับพิธีศีลล้างบาปมากๆ หรือเป็นแค่พิธี แต่ตัวผู้สนใจยังไม่พร้อม ต่อมาในศตวรรษที่ 6 ผู้คนเริ่มยอมรับวิถีชีวิตแบบชาวคริสต์มากขึ้น ยิ่งเมื่อผู้นำครอบครัวหรือผู้นำหมู่บ้านศรัทธา สมาชิกในครอบครัว สมาชิกในหมู่บ้านก็รับความเชื่อตามผู้นำ การเอาใจใส่อบรมคำสอนแบบเข้มข้นจึงลดลง ยิ่งมีการโปรดศีลล้างบาปแก่เด็กทารกมากขึ้น การติดตามสอนคำสอนแก่พวกเขา เวลาที่โตขึ้นเป็นวัยรุ่น เป็นเยาวชน และเป็นผู้ใหญ่ก็ยิ่งลำบาก เพราะถือว่าการเรียนคำสอนเป็นเรื่องของเด็กๆ อีกทั้งหาเวลามาเรียนก็ยากขึ้น การดำเนินชีวิตจึงไม่ลึกซึ้ง อาจเป็นคริสตชนแต่ชื่อเท่านั้น คริสตชนส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยกับพระคัมภีร์

     ในการประชุมพระสังฆราช ในสภาพระสังคายนาวาติกันที่ 2 (คศ. 1962-1965) จึงได้มีมติให้ปรับปรุงแก้ไข พิธีประกอบศีลล้างบาปผู้ใหญ่ กำหนดให้รื้อฟื้นการเตรียมเป็นคริสตชนสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งแบ่งเป็นหลายขั้นตอน เพื่อให้เวลาเตรียมเป็นคริสตชน ต้องมีการอบรมอย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น ดังที่สมณกระทรวงคารวกิจ ได้ประกาศใช้ พิธีรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (Rites of Christian Initiation of Adults ตัวย่อ คือ RCIA) เมื่อวันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 1972 (45 ปีมาแล้วครับ)
จุดประสงค์ของกระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน(RCIA)
1 เพื่อให้วัยผู้ใหญ่เป็นผู้มีบทบาทหน้าที่และสิทธิที่จะทำให้เมล็ดพันธุ์แห่งความเชื่อในตัวของพวกเขาบรรลุถึงวุฒิภาวะแห่งความเชื่อ
2 เพื่อหวังให้พวกเขามีความรับผิดชอบด้านสังคม หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาบุคคลที่ตกเป็นเหยื่อของการเปลี่ยนแปลงและวิกฤตการณ์ทุกรูปแบบ
3 เพื่อความเชื่อของผู้ใหญ่จะต้องได้รับการส่องสว่าง พัฒนาและปกป้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อความเชื่อนั้นจะทำให้ได้รับปรีชาญาณแบบคริสตชน เพื่อทำให้มีความฉลาดในประสบการณ์มากมายทั้งในด้านชีวิตส่วนตัว ด้านสังคมและชีวิตจิต

ศึกษาพระคัมภีร์

Catholic bible

ค้นหา

ประกาศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

bkk2020

ประกาศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เรื่องมาตรการและแนวทางภาคปฏิบัติ

เพื่อการเข้าร่วมพิธีกรรมของคริสตศาสนิกชนคาทอลิก

แรงจูงใจในการประกาศพระวรสาร

 

บทความดีดี