/home/missionbkk/public_html/templates/30aug182/component.php on line 5
"> 2 ตุลาคม นักบุญ อารักขเทวดา

2 ตุลาคม
นักบุญ อารักขเทวดา

guardiansengpic

พระวรสารได้กล่าวถึงทูตสวรรค์บ่อยครั้งพอสมควร เป็นต้นพระเยซูเจ้าเองได้ทรงยืนยันเรื่องนี้ เมื่อพระองค์ทรงป้องกันพวกเด็กๆ โดยได้บอกว่า “ทูตสวรรค์ของเขาเฝ้าชมพระพักตร์พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์” (มธ 18:10)
แรกเริ่มเดิมที พิธีเคารพให้เกียรติแก่อารักขเทวดานั้น รวมอยู่กับวันฉลองอัครเทวดามีคาแอล จากศตวรรษที่ 16 เป็นต้นมา ปรากฏว่ามีพระศาสนจักรหลายท้องที่ที่ได้ฉลองอารักขเทวดานี้ ซึ่งได้เริ่มเข้ามาใช้ในปฏิทินโรมันเมื่อปี 1615 ประวัติศาสตร์แห่งความรอดได้มาสู่ทุกคนในสภาพชีวิตที่เป็นจริงของแต่ละคน พระคัมภีร์เองก็ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่า “เทวดาของเราจะเดินหน้าท่าน” (อพย 23:20 – 23) พระสัญญานี้ได้เป็นความจริงสำหรับประชากรผู้ได้รับเลือกสรร สำหรับพระศาสนจักร ทั้งเป็นจริงเช่นเดียวกันสำหรับทุกพระศาสนจักรท้องถิ่น ทุกกลุ่มหรือทุกสังคม และสำหรับแต่ละคนด้วย โดยนัยนี้มีนักบุญชายหญิงเป็นจำนวนมากที่ได้มีความสนิทสนมเป็นพิเศษและความศรัทธาภักดีต่ออารักขเทวดาของตน
ในการร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับ

พระศาสนจักรทั้งครบที่กำลังจาริกอยู่บนแผ่นดินนี้ ให้เรามีความเคารพต่อบรรดาทูตสวรรค์ และให้เราสรรเสริญขอบพระคุณพระเป็นเจ้าที่ได้ให้เราได้มีประสบการณ์ในคำเสนออ้อนวอนอันทรงฤทธิ์ของอารักขเทวดานี้ “จนกว่าพระคริสตเจ้าจะเสด็จมาในพระสิริรุ่งโรจน์พร้อมกับบรรดาทูตสวรรค์ของพระองค์” (เทียบ มธ 25:31) และเมื่อได้ทำลายความตายให้พินาศไปแล้ว พระองค์จะได้ถวายทุกสิ่งทุกอย่างไว้ที่เชิงพระบาทของพระบิดาเจ้า (เทียบ 1 คร 15:26-27 และ LG 49)
ทูตสวรรค์องค์หนึ่งได้นำข่าวมาแจ้งแด่พระนางมารีอา “เมื่อพระบุตรจะทรงรับสภาพมนุษย์” ในสวนเกทเสมนี ทูตสวรรค์องค์หนึ่งได้มารับเอาการถวายของพระคริสตเจ้า “พระบิดาเจ้าข้า... แต่ให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์” และก็เป็นทูตสวรรค์อีกองค์หนึ่งในอาภรณ์สีขาว ที่ได้แจ้งข่าวการเสด็จกลับพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า ทูตสวรรค์องค์นี้ได้บอกให้บรรดาสตรีที่มายังพระคูหาอย่าตกใจกลัว โดยได้บอกว่า “อย่ากลัว พระองค์มิได้อยู่ที่นี่ พระองค์ได้ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” เช่นเดียวกันในทุกวันนี้ บรรดาทูตสวรรค์ของพระผู้เป็นเจ้า ได้ร่วมมือกับพระศาสนจักรอย่างน่าพิศวง เพื่อให้พระศาสนจักรได้บันดาลให้การระลึกถึง “การเสด็จมารับสภาพมนุษย์ พระทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า พระคริสตเจ้าของเราได้สำเร็จบริบูรณ์ไปโดยอาศัยความช่วยเหลือของท่าน ให้เราได้ออกแรงทำงานเพื่อว่า ธรรมล้ำลึกปัสกา จะได้สามารถบรรลุถึงความสำเร็จขั้นบริบูรณ์ในตัวเรา คือจนกว่าเราจะได้มีส่วนในชีวิตนิรันดรพร้อมกับท่านในบ้านของพระบิดา

guardianspic2

 

คำภาวนาทูลขอและข้อปฏิบัติ 

1. ให้เราโมทนาคุณพระเป็นเจ้าที่ได้ทรงฝากฝังเราไว้ในความดูแลเอาใจใส่ ของทูตสวรรค์องค์หนึ่ง (อารักขเทวดาของเรา)
2. ให้เราระลึกอยู่เสมอว่า อารักขเทวดาของเรากำลังชมพระพักตร์ของพระเป็นเจ้าอยู่เสมอ
3. ให้เราเข้าไปขอความช่วยเหลือจากอารักขเทวดาของเราเสมอๆ เป็นต้นเมื่อเราถูกประจญ
4. ขอให้อารักขเทวดาได้ทรงคุ้มครองดูแลรักษาเด็กๆของเราให้พ้นภัยอันตรายทั้งปวง

 

 

 

 

 

(ที่มา : ย.วีรศักดิ์ วนาโรจน์สุวิช, ประวัตินักบุญตลอดปี, สมุทรปราการ, บ.สตาร์บูม อินเตอร์พริ้นท์ จำกัด, 2007, หน้า 397-398)